Về thơ Vũ Lập Nhật

0
Vũ Lập Nhật

Nguyễn Đức Mù Sương

Vũ Lập Nhật viết theo phong cách thơ thử nghiệm: Thế giới trong thơ là thế giới tâm thức, những gì nhìn thấy bề ngoài mà không là ý nghĩa bề ngoài, hình tượng ngôn từ thuần tưởng tượng nên không thể giải mã theo lối thông thường mà phải cảm bằng tâm cảm của một người đồng điệu từ chối không tuân phục những khắc nghiệt của đời sống thực tại sự phân mảnh giữa ánh sáng và bóng tối: 
thơ không thể vận hành bằng sự phô diễn
anh phải chờ nó biến mất
để rồi tìm lại đâu đó trong ký ức
về những bước chân anh đã không bước”

(Một tối xem tranh của Van Gogh)

Cô còn khá trẻ mà viết được những câu như thế này là không dễ dàng, trong thơ cô ẩn dụ và biến hóa đan xen vào nhau cô đọng mà phát tán:

người lao công nói về điều hợp lí
khi những chiếc đũa tre trong hộp cơm trưa ai đó vứt đi được cắm vào bình hoa
tôi đốt những chiếc đũa ấy và cầu nguyện
tựa như thể đũa là danh từ mở rộng của nhang và bình hoa là danh từ thay thế của lư hương”
tôi hứng những giọt nước mắt của mình vào một chiếc cốc thuỷ tinh”

(at right place)
Sự độc đáo của thơ Vũ Lập Nhật tập trung vào văn phong truyền đạt mang tính ma mị huyền ảo dính dáng đến siêu hình nhưng không siêu hình mà là cảm thức thực tại diễn ra trong đời sống thường nhật, xáo trộn và hòa tan ảo và thực tạo nên những chấn động tâm lý hỗn độn phi lý nhưng vẫn nhằm mục đích hiển lộ ý đồ sáng tác của tác giả 
Trong thơ VLN cô thường đưa ra những ký hiệu thẩm mỹ phức tạp tham dự vào trò chơi giao tiếp thường được lặp lại và tăng cấp 
tôi sẽ không thể cất lên bất cứ tiếng nói nào
hoặc chỉ ú ớ vài từ vô nghĩa
người ta sẽ không phán xét tôi như trong mọi cuộc phán xét về cách sử dụng ngôn ngữ
im lặng và tôi
sẽ chết theo cách của tôi…
tôi không phải là tôi
tôi là tóc của tôi
mỗi sáng sớm khi nhớ ra điều gì về thế giới này thì thấy mình xoăn tít trong đám đồng loại”

(Tôi không phải là tôi)

Toàn bộ những thủ pháp được dùng có chủ đích nhằm đạt được một hiệu quả nghệ thuật theo khái niệm lạ hóa của Brecht đưa vào mỹ học tạo nên sự ngạc nhiên hiếu kỳ phá vỡ khuôn đúc khiến độc giả phải nỗ lực nắm bắt thâu nhận làm một sơi xuyên thấm giữa tác giả và người đọc tùy cấp độ thẩm thấu.
VLN trong mớ hỗn độn mà mình tạo ra vẫn có phân mảnh rõ các nhóm nghệ thuật miêu tả, biểu hiện có cả diễn xướng có nghĩa là miêu tả biểu cảm không tách rời nhau tạo nên một diện mạo chung có thể sờ đếm được bằng một giác quan thơ; những mảnh rời phân tán để độc giả có cơ hội bước vào dòm ngó tán thưởng hay chê bai tài năng của tác giả .

như con kiến nhẫn nại
tôi bò quanh
thành cốc nước
vừa chờ đợi
vừa tiến hành cái chết của mình
bằng nghi thức bức tử sự lãng mạn
trong cái nóng khủng khiếp từ những khung cửa sổ bị tra tấn bằng nhiệt độ
mà hơi thở là đồng loã của nỗi buồn
và khoảng giữa chỉ là khái niệm
như con cá tung mình trên mặt biển hoàng hôn
có lẽ nó không thấy đường chân trời nằm giữa đâu cả
và trong tiếng lắc cắc…
những hòn đá lạnh cuối cùng còn sót lại
tôi quyết định
nhảy
xuống
một bài thơ khác”

(Những suy nghĩ trước khi kết thúc một hư cấu)

Tôi bỏ phiếu cho Vũ Lập Nhật và hai nhà thơ trẻ khác vào chung kết trong Giải thơ Văn Việt lần thứ tư trong tâm thế thán phục sự bén nhạy mẫn cảm của các bạn mà lứa tuổi của tôi dù khát khao cháy bỏng vẫn không làm được gì hơn.
Hãy kiên nhẫn đọc văn chương thử nghiệm của các nhà thơ trẻ, tính toàn cầu sự nỗ lực cách tân, sự tìm kiếm khám phá thế giới không mệt mỏi của họ. Họ có thể thành công hay thất bại nhưng họ hơn tôi ở chỗ họ dám bất chấp đi tìm. Thời trẻ tôi đã từng như vậy nhưng tôi thất bại. Tôi chúc họ may mắn và thành công.Tôi nhủ tôi như vậy .
14/3/2019 Houston TX

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here